BẠN ĐÃ THỰC SỰ CHỌN ĐƯỢC LOẠI VẢI TỐT KHI TẬP THỂ DỤC, THỂ THAO HAY ĐI GYM, YOGA CHƯA?

Hiện nay các loại vải trên thị trường được sử dụng đa dạng để may quần áo, đồ tập có thể kể đến như vải tre Bamboo, Cotton, vải Gore-Tex, vải Nylon, Polyester, Polypropylen, Spandex, Tencel. 

Mùa hè đến nỗi ám ảnh về mùi hôi khó chịu của các bộ quần áo đi tập luôn làm người mặc và những người xung quanh cảm thấy không thoải mái. Vấn đề chọn những bộ quần áo thời trang tập gym, yoga đôi khi là một việc rất khó khăn, vì hầu hết những dân tập đều muốn trông thật phong cách, quyến rũ nhưng vẫn thoải mái và dễ dàng vận động.

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà sản xuất đồ thể thao hàng đầu lại thiết kế các loại quần áo chuyên dụng dùng trong việc tập luyện cho những môn tập khác nhau. Tuy nhiên khi bạn đã chọn được mẫu quần áo phù hợp với môn tập, phù hợp với cơ thể của mình rồi thì bạn còn phải chú ý tới loại vải mà trang phục bạn vừa chọn như thế nào. Bởi sau khi luyện tập, bạn sẽ bị đổ rất nhiều mồ hôi và một số loại vải có thể giúp bạn giảm bớt mùi cơ thể, trong khi có những loại vải lại khiến mùi trở nên tệ hơn.

Việc mặc một bộ quần áo tập luyện phù hợp không chỉ mang đến cho bạn vẻ ngoài ưa nhìn, mà hơn hết nó còn phải phục vụ cho mục đích khi tập luyện. Hiện nay, quần áo tập gym, yoga cũng được xem là một trong những xu hướng thịnh hành mà nhiều hãng thời trang lớn đang đầu tư phát triển.

Để biết được điều này, các chuyên gia tại ĐH Alberta (Canada) và ĐH Ghent (Bỉ) đã thực hiện 2 nghiên cứu nhằm so sánh độ bốc mùi của các loại vải sợi.

Họ sử dụng những bộ quần áo được mặc trong những buổi tập cường độ cao nhất. Các chuyên gia đưa ra kết luận, vải sợi polyester – sợi vải tổng hợp – thường bốc mùi hơn so với các sợi vải tự nhiên như cotton hoặc len.

Trong cuộc cạnh tranh giữa vải cotton và polyester, cotton giành chiến thắng trong thử nghiệm Whiff. Một nghiên cứu gần đây của Bỉ chỉ ra rằng vải polyester sẽ khiến “mùi cơ thể” trở nên nặng nề hơn so với cotton. Bởi các loại vải sợi tổng hợp chính là môi trường lí tưởng để vi khuẩn gây mùi có thể phát triển.

Vải Cotton

  • Nhưng bạn cũng đừng vội vàng mua cả tủ tập đều bằng vải cotton. Tuy là vải cotton có khả năng thấm hút mồ hôi cực tốt, nhưng nó cũng sẽ khiến bạn cảm thấy như mình đang mặc một chiếc áo hay quần hơi không đẹp mắt sau mỗi buổi tập luyện vất vả, bởi độ thấm hút mồ hôi cực tốt của nó.
  • Tuy nhiên, với một số bộ môn thể thao không khiến cơ thể ra quá nhiều mồ hôi, chẳng hạn như Yoga hay cử tạ. Bạn có thể sử dụng quần áo làm từ vải cotton pha trộn.
  • Nếu bạn chọn mua những bộ quần áo được làm hoàn toàn từ 100% cotton thì giá thành hơi cao.

Vải Polyester

  • Polyester là một lựa chọn tối ưu cho dòng sản phẩm thể thao, cũng là cái tên bạn nhìn thấy trên nhãn mác thường xuyên nhất. Những đặc trưng cơ bản nhất là độ bền, ít bị nhàu, nhẹ, thoáng mát và không thấm hút, có nghĩa là mồ hôi và hơi ẩm sẽ bay hơi đi, chứ không đọng lại trên mặt trong của vải gây nhớp nháp khó chịu.
  • Vải Polyester cũng có khả năng chặn tia UV ngay cả khi nó đang ướt. Điều này giải thích tại sao những công ty như New Balance sử dụng đến 90% polyester trong các dòng sản phẩm mùa hè và mùa đông.
  • Nhược điểm chính của vải Polyester chính là mùi mồ hôi. Đây là môi trường “giúp” các loại vi khuẩn gây mùi phát triển nhanh hơn, bên cạnh đó nó cũng không khô nhanh như polypropylene hay nylon, và lượng thấm hút mồ hôi của nó không bằng cotton.

VÌ SAO LẠI CÓ SỰ KHÁC BIỆT GIỮA HAI LOẠI VẢI NÀY?

Bạn có biết mùi hôi cơ thể không phải do mồ hôi hay vải mà là chính từ vi khuẩn dưới da của bạn

Thực ra, sự khác biệt không nằm ở mồ hôi, vì mồ hôi của chúng ta vốn không có mùi. Nguyên nhân gây mùi là lũ vi khuẩn sống dưới da. Chúng ăn dầu, da chết… rồi thải ra những hóa chất có gốc lưu huỳnh mang mùi khó ngửi.

Nhưng tại sao mùi trên sợi vải nhân tạo lại khó ngửi hơn? Để tìm ra nguyên nhân, các chuyên gia của ĐH Manchester (Anh) đã thực hiện một thí nghiệm, xem ảnh hưởng từ vi khuẩn trên da đến hai loại vải sợi là như thế nào.

Có hai nhóm tình nguyện viên đã tham gia nghiên cứu. Một nhóm mặc áo phông 100% cotton, nhóm còn lại mặc 100% polyester. Sau khi phân tích, các chuyên gia tìm thấy hơn 300 loại vi khuẩn sống trên nách ứng viên. Phổ biến nhất là chủng Staphylococci – loại vi khuẩn ứng với mùi cơ thể bình thường và Corynebacteria – thủ phạm gây mùi cực khó ngửi. Trong đó, Staphylococci ở nữ giới thường trội hơn, cũng chính là lý do vì sao phụ nữ thường “thơm”, nhẹ mùi hơn nam giới.

Tuy nhiên, cả 2 loại vi khuẩn này không hề chuyển sang quần áo chúng ta mặc. Điều này khiến các chuyên gia phải đặt nghi vấn, rằng mùi trên quần áo không phải do vi khuẩn gây nên, mà do bản chất của sợi vải.

Tiến sĩ Rachel McQueen thuộc ĐH Alberta (Canada) cho rằng kết cấu và chức năng của sợi vải đã khiến cho mùi của cả 2 trở nên khác biệt. Ví dụ như cách vải sợi xử lý hơi ẩm.

Vải sợi tự nhiên có khả năng thấm nước rất tốt, qua đó hấp thụ luôn cả mùi khó ngửi từ vi khuẩn. Quá trình này giữ lại mùi bên trong sợi vải, ngăn không cho nó chạm đến mũi của chúng ta.

Trong khi đó, vải sợi polyester thấm nước khá kém. Nó chỉ tách dầu ra khỏi cơ thể, và toàn bộ lớp dầu này sẽ nổi trên bề mặt vải, khiến bộ quần áo của bạn trở nên “nồng nặc”.

VẬY NÊN CHỌN LOẠI VẢI NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Đến đây, chắc hẳn bạn đã biết nên chọn quần áo gì để đi tập rồi đúng không

Bạn hãy chọn những sản phẩm có thành phần là vải sợi Polyester pha với Cotton, được thiết kế đặc biệt để mồ hôi có thể trượt trên bề mặt vải và bốc hơi nhanh hơn, giữ cho quần áo luôn khô thoáng, không tạo ra những bệt mồ hôi như quần áo thông thường, giúp cho bạn giảm tránh bớt mùi hôi sau những buổi tập luyện.

Hãy chọn cho mình những bộ trang phục đi tập thoải mái và tự tin nhất trong mùa hè oi bức nhé!

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI ĐỂ CÓ NHIỀU SỰ LỰA CHỌN VẢI MAY ĐỒ TẬP THỂ THAO GYM, YOGA PHÙ HỢP NHẤT.