1. Vải canvas là gì?

Vải canvas hay còn gọi là vải bố, là một trong số những loại vải có được dệt từ sợi gai dầu. Hiện nay loại vải này được kết với nhiều nguyên liệu khác như cotton, lanh, hemp và sợi tổng hợp,… để đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dùng.

Đặc điểm nổi bật của vải bố canvas là sợi vải được dệt dạng lưới, thô khá bền, ít thấm nước.  Vì thế rất thích hợp để làm túi đựng. Chính những điểm nổi bật như bền, chắc và không thấm nước,… Nên từ khi xuất hiện trên thị trường canvas đã được sử dụng để làm lều, bạt buồm. Thậm chí là được dùng để làm giấy vẽ trang cho các họa sĩ.

2. Nguồn gốc

Nếu tìm hiểu bạn sẽ biết được cây gai dầu chính là nguồn gốc cung cấp sợi lớn nhất trên thế giới. Từ xa xưa người Trung Quốc đã sử dụng cây gai dầu để tạo ra vải và dây thừng. Vào năm 1500 TCN, người Ấn Độ đã sử dụng bông vào dệt cùng sợi gai dầu.

Xuất hiện tại Châu Âu vào thế kỷ VIII, khi Saracens và Moors đã mang bông từ Bắc Phi đến Châu Âu . Họ đã sử dụng chất liệu này để sản xuất buồm cho các con thuyền. Đến đầu thế kỷ 20 vải canvas được đưa vào để sản xuất các loại băng truyền ở Mỹ.

3. Ưu và nhược điểm của vải canvas

Mỗi loại vải đều có những ưu và nhược điểm riêng trong quá trình sử dụng. Đối với vải canvas cũng thế. Vậy ưu và nhược điểm của loại vải canvas là gì? 

– Ưu điểm

  • Đem đến cho người dùng độ bền phù hợp . Cùng với đó là khả năng chống thấm nổi bật giúp cho người sử dụng hiệu quả hơn.
  • Màu vải luôn được giữ ngay cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt cũng không làm thay đổi màu của vải.
  • Dễ dàng kết hợp với tính hóa học để tăng cường tinh chất tự nhiên của vải. Bao gồm khả năng chịu nước, chống cháy và kháng nấm mốc.
  • Vải nhẹ và rất dễ vệ sinh khi bị bẩn
  • Loại vải có nguồn gốc xuất xứ 100% từ sợi cotton. Nên rất lành tính và an toàn cho người dùng, không gây độc hại.
  • Có nhiều gam màu phù hợp với tiêu chí thẩm mỹ mà người dùng lựa chọn. Nên rất dễ sử dụng để trang trí không gian nhà ở.

– Nhược điểm

  • Vì chất vải khá dày nên khi giặt sẽ lâu khô hơn những loại vải khác như lụa, cotton,…
  • Không chịu được những vật có tải trọng lớn, sắc nhọn và cứng.
  • Khả năng thấm hút tốt nên tuổi thọ sản phẩm không được cao.

Vải canvas bình thường tự nhiên không chống nước được, đổ nước lên thì thấm từ từ vào. Tuy nhiên loại vải bạt canvas thì chống nước cực tốt, để làm được thì phải thêm lớp PVC, PU để tạo độ chống nước.

4. Phân loại vải canvas

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại Canvas khác nhau. Tùy vào thuộc tính riêng biệt của từ loại mà các nhà thiết kế sẽ lựa chọn chúng vào những mục đích sử dụng sao cho phù hợp nhất.

Một số loại vải bố canvas đang được sử dụng phổ biến trên thị trường

  • Vải dệt từ sợi gai dầu:

Là một trong số những loại vải có ưu điểm vượt trội về vật lý cụ thể là độ bền cao, khả năng chống ẩm mốc hiệu quả và khả năng chịu nhiệt rất tốt,… Tuy nhiên, lại thiếu đi sự mềm mại và tính thẩm mỹ. Vì vải bố làm từ sợi gai dầu. Chính vì thế mà chất liệu này chỉ nên sử dụng để làm vải bạt.

  • Vải dệt từ cotton :

Khi nhắc đến những loại vải bố canvas phổ biến bạn không thể bỏ qua vải canvas được dệt từ cotton. Chất liệu vải này có giá thành khá rẻ, độ bền lại hiệu quả. Nên được nhiều nhà thiết kế sử dụng để làm ra các mặt hàng thời trang chất lượng. Không những đem đến món hàng hiện đại mà còn đáp ứng được giá trị thẩm mỹ cho người dùng trong suốt quá trình sử dụng.

  • Vải dệt từ vải lanh:

Có thể sử dụng vải lanh để dệt thành vải canvas. Tuy nhiên khi tính đến chi phí thì mức giá khá cao, thường gấp 2 đến 3 lần so với các loại vải hiện nay. Cụ thể là vải cotton. Chính vì thế khi dùng, người dùng nên cân nhắc lựa chọn loại vải canvas phù hợp, nhằm tiết kiệm được chi phí trong quá trình sử dụng.

  • Vải được dệt từ sợi tổng hợp như PE và Nylon:

Loại vải này có độ bền cao và được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực khác nhau. Tùy vào nhu cầu thực thế mà người dùng có thể lựa chọn loại vải này để sử dụng.

5. Cách nhận biết vải bố

Vải canvas có đặc tính riêng biệt và rất dễ để nhận biết, chỉ cần sờ bằng tay hay nhìn bằng mắt bạn cũng có thể biết được. Dưới đây là một số cách nhận biết vải bố mà bạn có thể áp dụng.

  • Nhận biết bằng mắt

Vì là chất vải được dệt từ chính sợi gai dầu nên khi chưa qua sơ chế chất vải sẽ rất thô, cứng chỉ cần nhìn bằng mắt bạn cũng có thể nhận biết dễ dàng. Ngoài ra để chắc chắn hơn bạn có thể dùng tay sờ trực tiếp lên bề mặt vải để nhận biết, chất vải sẽ thô, cứng và không được mềm mại như những chất liệu vải khác.

  • Nhận biết vải khi đốt

Đối với vải bố canvas được dệt từ sợi tổng hợp như PE và Nylon thì khi đốt bạn sẽ ngửi thấy mùi nhựa và khi cháy sẽ bị vón cục, không có tro. Nguyên nhân là do vải có chứa sợi tổng hợp là PE và Nylon

6. Ứng dụng của vải canvas hiện nay

Với những đặc tính nổi bật của mình mà hiện nay vải bố được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống. Cụ thể là được dùng để may quần áo, sản xuất giày, may túi, rèm cửa và các vật dụng cần thiết trong công nghiệp và hàng hải.

Đặc điểm bền lâu, không thấm nước nên loại vải này không được sử dụng để may quần áo mà chủ yếu là may các mặt hàng thời trang như túi xách, ba lô, giày,…

Ngoài những mặt hàng thời trang chất lượng, vải canvas còn được dùng để sản xuất các mặt hàng gia dụng trong gia đình như rèm cửa, khăn trải bàn và vỏ gối,…

Bên cạnh sử dụng vải canvas để may rèm, thì loại vải này còn được dùng để làm khăn trải bàn cho quán cafe, bàn ăn,…. Chất liệu này còn len lỏi vào phòng ngủ, vải bố được dùng để làm vỏ gối cũng là cách thể hiện cá tính riêng và phong cách riêng của nhiều người.