1. Vải cotton là gì?

Là loại vải sợi tự nhiên được tạo nên từ nguyên liệu chính là sợi bông và hóa chất. Đem đến cho người dùng nhiều ưu điểm vượt trội trong suốt quá trình sử dụng. Đặc biệt là khả năng thấm hút mồ hôi, chống mài mòn và rất dễ nhuộm màu theo nhu cầu.

Với nguồn nguyên liệu dồi dào có sẵn trong tự nhiên, chính vì thế mà các loại vải cotton đã và đang là loại vải được sử dụng nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Hầu hết các dòng sản phẩm chủ đạo như: chăn, gối, quần áo,… đều được làm từ chính nguyên liệu này.

Tóm lại, cotton là một trong số những loại vải được tạo nên từ những nguyên liệu có sẵn trong thiên nhiên. Trong đó chiếm một phần khá lớn trong loại vải này .

Chính vì thế mà việc sử dụng cotton để may quần áo luôn đem đến cho người dùng sự thoải mái, thoáng mát và dễ chịu khi mặc.

2. Nguồn gốc vải cotton 

Cotton  có nguồn gốc xuất xứ từ thời xa xưa. Khi mà ngành trồng trọt phát triển. Cây bông chính là loại cây phổ biến được rất nhiều nơi trồng. Đến mùa thu hoạch người dân sẽ thu hái bông về sau đó kéo và dệt thành những sợi vải.  May quần áo bằng những phương pháp thủ công.

Cho đến nay, khi ngành dệt may phát triển. Những sợi bông trải qua quá trình xử lý hóa chất đã tăng được độ bền. cải thiện được sự mục, mốc của vải trong quá trình sử dụng. Từ đó, hình thành nên vải cotton và trở thành loại vải được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

3. Quy trình sản xuất vải cotton được thực hiện như thế nào?

Để có được những tấm vải cotton chất lượng phục vụ nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng ngày nay. Thì quy trình sản xuất cotton phải trải qua từng bước một và không hề dễ dàng gì. Cụ thể:

3.1 Thu hoạch xơ bông và phân loại

Thời gian thu hoạch bông sẽ diễn ra vào tháng 11 – 12 trong năm. Quá trình thu hoạch sẽ được chia làm 3 đợt khác nhau.

  • Đợt 1: Tiến hành thu hoạch những quả ở dưới gốc đã nở.
  • Đợt 2: Thu hoạch đợt 2 sau 1 – 15 ngày, hái những quả bông nằm ở phần thân giữa của cây.
  • Đợt 3: Thu hoạch hết những quả bông đã nở ở phần ngọn cây.

Sau thời gian thu hoạch, phần xơ bông sẽ được phân loại. Chỉ chọn những quả đảm bảo chất lượng còn lại sẽ bị loại bỏ. Những xơ bông chất lượng sẽ được phơi khô ở những nơi khô ráo, thoáng mát để không bị lẫn tạp chất.

3.2 Tiến hành tinh chế xơ bông

Tinh chế xơ bông được xem là một trong những khâu quan trọng trong quy trình sản xuất cotton. Ở bước này, các tạp chất trong xơ sẽ được tách và làm sạch xơ.

Bước này sẽ được thực hiện sau khi đã phơi thật khô xơ bông. Xơ bông sẽ được chuyển đến các nhà máy tinh chế. Khi đến đây xơ bông sẽ được xé ra, giúp tách xơ . Mà vẫn đảm bảo là không làm ảnh hưởng đến chất lượng các xơ đơn.

Tiếp theo, xơ bông sẽ được đưa vào lò để nấu và lọc lại nhiều lần .Để loại bỏ các tạp chất như: nitơ, pectin, các axit hữu cơ hoặc màu thiên nhiên cho đến khi chỉ còn xơ bông tinh chất.

3.3 Hòa tan và kéo sợi

Sau quá trình tinh chế xơ bông sẽ biến thành dạng lỏng. Khi đó sẽ được hòa tan với một số dung dịch đặc biệt tạo thành hỗn hợp. Chính hỗn hợp này sẽ được đưa vào máy kéo sợi và ép qua những lỗ nhỏ để kéo duỗi từ đó tạo thành những sợi cotton.

3.4 Dệt vải

Đây được xem là quá trình mà sợi cotton được tiến hành xử lý hóa học. Khi đó, các sợi dọc và ngang sẽ được dệt thành những tấm vải cotton lớn.

Ở quá trình dệt, các sợi vải sẽ tiếp tục được làm bóng để sợi cotton được trương nở. Điều này tăng khả năng thấm hút hiệu quả của vải và dễ dàng bắt màu hơn khi nhuộm. Sau khi dệt xong, cotton sẽ được tẩy trắng . Để vải mất đi màu tự nhiên, sạch vết dầu mỡ và có độ trắng hoàn hảo để thực hiện quá trình nhuộm vải.

3.5 Nhuộm vải

Bước cuối cùng trong quy trình sản xuất vải cotton chính là nhuộm màu cho vải. Sợi vải sẽ được xử lý bằng thuốc nhuộm, dung dịch và chất phụ gia hữu cơ để giúp vải bắt màu được tốt hơn.

Thuốc nhuộm vải sẽ được tổng hợp từ nhiều hóa chất phụ gia khác nhau . Để tạo điều kiện giúp vải bắt màu tốt hơn. Sau mỗi lần nhuộm vải sẽ được đem đi giặt nhiều lần. Cách làm này sẽ giúp tách các hợp chất, sợi vải vụn, bẩn còn bám trên mặt vải.

Khâu cuối cùng chính là giai đoạn wash vải. Khâu này giúp cho sợi vải được mềm mịn. Đồng thời tăng được độ bền hiệu quả, chống co rút và ra màu trong quá trình sử dụng .

4. Phân loại và cách nhận biết các loại vải cotton

Đối với vải cotton hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại. Vì vậy để có được chất vải phù hợp đáp ứng được nhu cầu sử dụng của mình . Bạn cần nắm rõ cách phân loại và nhận biết được vải cotton trong quá trình sử dụng.

Trên thị trường hiện nay, có các loại vải cotton như sau:

  • Cotton USA

Là một trong số những loại vải có cấu trúc sợi da và dài vượt trội hơn so với những loại vải cotton còn lại. Chất liệu cotton USA đã hoàn thiện được những ưu điểm nổi trội có sẵn của cotton truyền thống.

Với khả năng thấm hút cao, chịu nhiệt hiệu quả, giúp giữ màu bền và đặc biệt là khắc phục hiệu quả những nhược điểm của cotton như co rút, dễ nhăn trong quá trình sử dụng.

Với những ưu điểm nổi bật của mình hiện tại Cotton USA đã được sử dụng để may đồ lót, ngay cả đồ lót hay quần áo của trẻ nhỏ đều sử dụng chất liệu này để ngăn ngừa khả năng gây kích ứng cho da trong quá trình sử dụng.

  • Cotton Poly

Loại vải cotton tiếp theo mà chúng tôi muốn bạn nắm rõ chính là loại sợi tổng hợp được tạo ra bởi quá trình tổng hợp sợi bông cotton nguyên chất cùng với một số sợi tổng hợp khác.

Tỉ lệ pha trộn cotton với poly phụ thuộc vào mỗi nhà sản xuất, khi tỉ lệ cotton được sử dụng càng nhiều thì vải cotton poly càng mềm mại và thông thoáng hơn trong quá trình sử dụng.

Ưu điểm ưu việt của vải cotton Poly cụ thể là: trọng lượng nhẹ, chất liệu bền, giá thành khá rẻ và khả năng co giãn tốt đem đến thời hạn sử dụng được lâu.

  • Cotton Satin

Cotton Satin thực chất là loại vải truyền thống, tuy nhiên lại được dệt và định hình dệt theo kiểu Satin. Để có được vải Cotton Satin trong quá trình sản xuất nhà sản xuất phải pha trộn độ láng bóng của satin và độ mềm mượt, thông thoáng của cotton theo tỷ lệ chính xác để tạo nên chất vải Cotton Satin hoàn hảo.

Ưu điểm của vải Cotton Satin là trong quá trình sử dụng không bị nhăn, nhàu khi vò, giặt. Với mật độ sợi vải nhỏ dày đặc giúp đem lại độ bền cao cho người dùng trong quá trình sử dụng.

Chưa hết còn có khả năng thấm hút tốt, thân thiện với làn da của người dùng trong suốt quá trình sử dụng. Chính ưu điểm vượt trội mà vải Cotton Satin mà hiện nay loại vải này được sử dụng để sản xuất vỏ chăn ga gối đệm.

  • Cotton lụa

Vải Cotton Lụa  là loại vải cotton tổng hợp. Đây được xem là thành quả của sự kết hợp hoàn hảo giữ chất liệu cotton tự nhiên với sợi tơ tằm thượng hạng. Dĩ nhiên vì là nguyên tốt nên mức giá của cotton lụa khá chat.

Về tỉ lệ pha chế giữa cotton và lụa còn tùy thuộc vào từng nhà sản xuất. Để có được một tấm vải cotton lụa đúng chuẩn thì tỉ lệ 90% cotton và 10% silk là hoàn hảo nhất.

Nếu bạn mong muốn có một chất liệu đẹp tương đương như lụa tơ tằm. Bạn nên lựa chọn cotton lụa nhé, không những có mức giá rẻ hơn và lên đồ lại cực chuẩn nữa chứ.

  • Cotton Borip

Cotton Borip là chất liệu được tạo nên bởi 100% cotton mà không hề pha chế thêm bất cứ một chất liệu nào khác. khi dùng đem lại độ co giãn cực kỳ hiệu quả.

Điểm nổi bật của Cotton Borip chính là sự mềm mại, khả năng thấm hút mồ hôi tuyệt đối . Cùng với đó là hoa văn và màu sắc phong phú. Hiện tại Cotton Borip được sử dụng để sản xuất đồ sơ sinh và quần áo cho trẻ nhỏ.

  • Cotton pha Spandex

Cotton pha Spandex là sự kết hợp giữa cotton với sợi spandex . Đem đến sự đàn hồi hồi cực kỳ tốt, màu sắc đa dạng phong phú. Người dùng có thể thoải mái lựa chọn được màu sắc phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Đặc điểm nổi bật của cotton spandex chính là khả năng thấm hút tốt. Khi đốt có mùi cháy như giấy. Ngoài ra, còn có độ bền màu, mềm mịn và khả năng kháng khuẩn hiệu quả khi dùng.Bạn có thể tham khảo các dòng cotton spandex như : Kaki thun….

  • Cotton nhung

Cotton nhung một loại vải được khá nhiều người yêu thích . Đặc biệt là những người ở độ tuổi trung niên, người già. Sự kết hợp giữa cotton nguyên chất với nhung đã đem đến loại vải với bề mặt mềm mịn, thoáng mát, ít nhăn, ít xù và rất khó bị phai màu khi dùng.

Khi sử dụng cotton nhung sẽ đem đến khả năng thấm hút cực tốt. Vải giúp điều chỉnh thanh nhiệt hiệu quả và tạo được sự thông thoáng, mát mẻ cho người dùng . Vì đem lại rất nhiều ưu điểm, hơn nữa chất liệu lại tốt nên mức giá  của cotton nhung trên thị trường khá cao.

  • Cotton Ai Cập

Cotton Ai Cập là loại vải có nguồn gốc xuất xứ từ Ai Cập, đây chính là “vua” của các loại cotton. Ưu điểm chính là sự mềm mại và bền bỉ tuyệt đối so với cotton thường.

Đặc biệt, điểm nổi bật của cotton Ai Cập chính là độ bóng tự nhiên. Ưu điểm này đã đem đến giá trị vô cùng tinh tế cho sản phẩm trong quá trình sử dụng. Người dùng có thể sử dụng chất liệu cotton Ai Cập trong bất kì thời tiết nào. Khi dùng chất vải rất bền, không bị co hay phai màu khi giặt.

  • Cotton 100%

Là cotton nguyên chất không qua quá trình sơ chế, xử lý hóa chất và không pha thêm bất cứ hóa chất nào. Với đặc tính của loại vải này là thấm hút mồ hôi tốt. Khi dùng đem đến sự thông thoáng dễ chịu rất phù hợp với thời tiết tại Việt Nam.

Tuy nhiên, chất vải cotton 100% khá cứng chỉ phù hợp với nam giới . Đặc biệt là giá thành của loại vải này khá cao so với những loại vải cotton khác trên thị trường hiện nay.

  • Cotton 65/35 (CVC)

Cotton 65/35 CVC chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa chất liệu sợi PE và cotton . Theo tỉ lệ đúng chuẩn là 35% PE và 65% cotton. Chính tỉ lệ này đã tạo nên tên cotton 65/35.

Loại vải này trong quá trình sử dụng rất bền, độ co dãn cũng rất hiệu quả .Đặc biệt là khả năng thấm hút mồ hôi cực tốt, đem đến cảm thông thoáng, dễ chịu cho người dùng.

  • Cotton 35/65 (Tixi)

Vải TC với cotton 65/35 ở loại vải này tỉ lệ sự kết hợp giữa cotton và PE sẽ là 35% cotton và 65% PE. Với tỉ lệ này vải vừa có sự mềm mại, vừa có độ cứng phù hợp. Chính vì thế mà cotton 35/65 được sử dụng nhiều để may áo thun.

5. Ứng dụng của vải cotton

Với những ưu điểm nổi trội mà các loại vải cotton đem lại. Hiện nay loại vải này đã và đang được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Cụ thể là được dùng để may quần áo và sản xuất chăn ga gối.

5.1 Sản xuất thời trang

Với khả năng thấm hút hiệu quả cùng với độ thông thoáng, bền màu .Các loại vải cotton được rất nhiều thương hiệu thời trang lựa chọn .

Hiện tại, rất nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng sử dụng nguyên liệu chính là vải cotton.  Tạo ra những sản phẩm chất lượng, đem đến khách hàng sự hài lòng trong quá trình sử dụng.

5.2 Sản xuất chăn ga gối

Sử dụng các loại vải cotton để may chăn ga gối . Đem đến cho người dùng những giấc ngủ sâu, thoải mái sau một ngày dài mệt mỏi. Với ưu điểm nổi bật là mềm mại, mịn, thoáng mát mà cotton đem lại đã rất thích hợp để may vỏ chăn ga gối.