1.Vải jacquard là chất liệu gì?

Theo các chuyên gia đầu ngành chuyên nghiên cứu về vải cho hay, vải jacquard là một loại vải có hoa văn được dệt trực tiếp lên cấu trúc vải chứ không phải qua công nghệ thêu như những sản phẩm khác.

Tính theo tiến trình phát triển của vải thì nó được phát minh vào năm 1804 bởi một người thợ dệt gốc Pháp. Ban đầu để tạo ra thành phẩm vải jacquard, những người thợ dệt đã phải thực hiện các thao tác một cách thủ công. Sau đó do khoa học kĩ thuật phát triển nên chất liệu jacquard được sản xuất bằng công nghệ hiện đại tiên tiến nhằm tạo ra nhiều mẫu mã đa dạng hơn.

Ngày nay vải jacquard được làm từ nhiều loại sợi khác nhau như bông, tơ tằm, polyester. Vì thế mà đã làm cho vải jacquard có bề mặt dày dặn hơn, bền hơn và được sử dụng may những chăn ga gối phổ biến nhất hiện nay, những bộ quần áo ấm áp.

2.Các loại vải jacquard phổ biến hiện nay

– Vải thổ cẩm

Trước tiên là vải thổ cẩm. Sản phẩm này được làm thủ công với nhiều hoa văn tinh tế, màu sắc đa dạng nên được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

– Vải damask

Loại thứ hai là vải damask được dệt từ sợi len, sợi tơ tằm và sợi lanh. Loại thứ 3 là vải matelassé được làm từ chất liệu bông và tơ lụa nên khả năng co giãn của nó cực tốt.

– Vải cotton jacquard

Loại vải thứ 4 là cotton jacquard, nó mang đầy đủ những đặc tính của chất liệu cotton như không nhăn, bền bỉ, thấm hút tốt, không gây dị ứng da và rất thân thiện với môi trường xung quanh.

– Vải lụa jacquard

Loại cuối cùng là lụa jacquard được tạo ra từ chất tơ tằm nên rất mềm mại, mát mẻ và thông thoáng.

3.Vải jacquard dùng có tốt không?

– Độ bền tốt

Cụ thể là độ bền của nó tương đối tốt. Đây cũng chính là một trong những lí do giải thích vì sao vải thun jacquard được nhiều người ưa chuộng đến vậy. Ngoài ra vải dệt kiểu jacquard còn có độ dẻo dai tuyệt đối. Điều này thể hiện rõ nhất trong quá trình sử dụng vải không có hiện tượng bị mài mòn, nhăn nhúm hay nhàu nát như những loại chất liệu thông thường khác.

– Tính thẩm mỹ cao

Bên cạnh đó vải jacquard còn có tính thẩm mỹ cao. Bởi những họa tiết của nó được dệt thẳng vào trong sợi vải nên nhìn khá tinh tế và bắt mắt. Một ưu điểm nữa là màu sắc của vải khá đa dạng với đủ hình thù khác nhau được dệt thẳng vào trong vải như hình cây cỏ hay động vật. Vì vậy nó đã tạo thêm sự quyến rũ cho chất liệu vải jacquard.