Tùy thuộc vào đặc điểm ngành nghề, môi trường làm việc mà mỗi lĩnh vực đều có những tiêu chí chọn lựa đồng phục riêng cho mình. Dưới đây là một số cách chọn vải may đồng phục phù hợp với từng tiêu chí ngành nghề mà các bạn có thể tham khảo .

          1.Vải cotton

Vải Cotton được làm từ sợi bông còn được gọi là sợi xenlulo – một chất liệu xuất xứ từ cây bông vải, là loại vải sợi tổng hợp được làm ra bởi các nguyên liệu có trong tự nhiên, rất mềm mịn lại có độ co giãn tốt, đặc biệt là an toàn với làn da người sử dụng dụng.

Vải Cotton chia thành 5 loại

+ Cotton trơn
+ Cotton thun
+ Cotton thun 2 chiều
+ Cotton thun 4 chiều
+ Cotton spandex

Ưu điểm:

+ Có khả năng hút ẩm rất tốt, giúp thấm mồ hôi và làm giảm nhiệt hiệu quả
+ Không gây kích ứng cho da, đem đến sự thân thiện với làn da người dùng

Nhược điểm:

+ Dễ bám bẩn, dễ bị co rút, dễ nhăn và chảy xệ
+ Giá thành sử dụng cao hơn so với các loại vải phổ biến khác trên thị trường.

               2. Vải Kaki

Vải Kaki có độ bền cao, ít nhăn, dễ giặt ủi, rất thoải mái khi mặc, tuy nhiên chất vải hơi cứng so với các loại vải khác nên được sử dụng cho công nhân trong các ngành công nghiệp xây dựng, cầu đường, nông nghiệp… Vải kaki có 2 loại chính đó là :Vải kaki pangrim và vải kaki Nam Định.

+ Vải kaki pangrim :

Chất vải dày dặn, các sợi vải liên kết chặt chẽ với nhau tạo độ bền chắc. Sau một thời gian dùng vẫn bền đẹp, ít bị mài mòn dù phải làm việc, tiếp xúc nhiều với va chạm.

Chất vải mềm mịn, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, tạo được sự mát mẻ, thông thoáng cho người mặc. Người lao động có thể làm việc thoải mái trong điều kiện nóng nực mà vẫn thấy dễ chịu.

Vải pangrim có nhiều loại, nhiều mẫu mà và khá đa dạng về màu sắc, giúp người dùng dễ dàng lựa chọn được màu sắc ưng ý. Giá vải pangrim không dựa theo màu mà dựa theo độ dày mỏng, tính năng của chúng. Tại Việt Nam hay dùng 2 loại vải là Kaki pangrim 2721 và Vải pangrim 1609

+ Vải Kaki Nam Định:

Với loại vải Kaki Nam Định này có 2 loại vải loại vải gia công và loại vải là do nhà máy sản xuất. Về loại vải gia công thì người mặc sẽ thấy cảm giác hơi bị nóng và khó chịu 1 tí còn đối với vải nhà máy sản xuất thì chất liệu vải ổn định và người mặc cảm thấy thoải mái hơn. Loại vải này có đặc điểm không bị xổ lông, không nhàu làm người mặc có cảm giác rất dễ chịu khi làm việc. Chất liệu này chúng tôi dùng để may cho đồng phục cho công nhân, đồng phục công sở, đồng phục bảo hộ lao động.

                3. Vải Kate

Vải Kate là một loại vải thuộc nhóm những loại vải tổng hợp. Vải là sự kết hợp giữa sợi bông tự nhiên Cotton và sợi Polyester. Chính vì vậy vải Kate sở hữu được những ưu điểm từ cả hai loại vải Cotton và vải Polyester nên vải Kate có những đặc tính như:

Khả năng thấm hút tốt. Với ưu điểm này, vải Kate được sử dụng để may những trang phục mặc trong thời tiết nắng nóng hay những hoạt động thể thao.

– Vải không bị nhăn, mặt vải phẳng và mịn. Với tính năng này việc giặt giũ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn nhiều.

– Dễ dàng giặt ủi, thân thiện với cơ thể.  Vì vải có khả năng thấm hút tốt, chất mịn nên không gây kích ứng da, thân thiện với cơ thể. Khả năng chống nhăn và giữ màu tốt giúp công việc giặt ủi trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều.

Vải kate được ưu chuộng nhất làm đồng phục hiện nay có Vải kate – KT4503  

                 4. Vải tuyết mưa

Vải tuyết mưa có thành phần từ các sợi như: rayon, polyester, nylon và spandex.

Nhờ vải có thành phần từ sợi Spandex nên có tính đàn hồi rất tốt, có giãn cao, không quá mỏng cũng không quá dày cùng với độ bền màu cao. So với các loại vải khác thì vải tuyết mưa rất tuyệt vời với đặc tính không hề nhăn, không bám lông, bụi và vô cùng thoải mái khi mặc. Đặc biệt vải không hề bị mốc hay xù lông sau một thời gian dài sử dụng.
Vải tuyết mưa là xu hướng sử dụng của các phái đẹp vào mùa hè, với đặc tính thoáng mát, dễ chịu, co giãn tốt, thấm hút mồ hôi tốt. Vải tuyết mưa là lựa chọn hoàn hảo cho một mùa hè nóng bức.
Đây là một trong những loại vải luôn có độ đứng và nếp của sản phẩm. Những bộ trang phục quần áo được làm bằng vải tuyết mưa rất đẹp, tôn dáng cho người mặc.

               5. Vải thun

Vải thun là tên 1 chất vải phổ biến nhất hiện nay trên thị trường. Với đặc tính co giãn tốt nhất và được sử dụng để may trang phục, quần áo. Loại vải này dễ sử dụng và cắt may nên được những nhà thiết kế và người tiêu dùng yêu thích. Có nhiều loại vải thun và đặc tính của chúng cũng rất khác nhau. Do nguyên liệu cấu tạo nên chúng khác nhau nhưng vẫn có chung 1 vài đặc điểm như sau .
  • Co dãn tốt
  • Dễ cắt may
  • Làm mát cơ thể
  • Dễ giặt giũ

Trên đây là một số cách chọn vải may đồng phục phổ biến nhất hiện nay. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp các bạn mua được 1 sản phẩm vải may đồng phục ưng ý nhất.